Không chữa nứt hậu môn có những tác hại gì?

Tác hại nứt hậu môn nếu không chữa trị hay chậm trễ chữa bệnh gồm những gì? Đây là một vấn đề đang nhận được nhiều sự quan tâm từ đông đảo bệnh nhân bởi tỷ lệ mắc phải đang có chiều hướng ngày càng tăng cao.

NHỮNG TÁC HẠI DO NỨT HẬU MÔN GÂY RA

Theo chia sẻ của bác sĩ chuyên khoa lĩnh vực Hậu môn – Trực tràng của Phòng Khám Đa Khoa Đức An tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, với những trường hợp đã được bác sĩ điều trị thành công nứt hậu môn, hầu hết bệnh nhân có tâm lý chủ quan không chữa trị sớm do nghĩ đây là hiện tượng bình thường, chỉ đến khi có biến chứng nguy hiểm mới tìm gặp chuyên gia. Những tác hại nứt hậu môn thường thấy đó là:

Tái phát thường xuyên

Không ít bệnh nhân khi phát hiện nếp gấp hậu môn bị nứt rách thường tự điều trị tại nhà bằng cách mua thuốc bên ngoài về bôi lên vết thương hoặc áp dụng một vài mẹo vặt dân gian mà không biết rằng mặc dù triệu chứng có thuyên giảm nhưng sẽ không khỏi hoàn toàn mà nó sẽ quay lại sau thời gian ngắn. Bệnh tái phát thường xuyên khiến tình trạng ngày một nặng, người bị gặp rất nhiều rắc rối, tiêu tốn chi phí không đáng có cũng như ảnh hưởng đến công việc và sinh hoạt hàng ngày.

nhung tac hai nut hau mon gay ra

Nứt hậu môn thường xuyên tái phát nếu không điều trị dứt điểm

Thiếu máu

Thiếu máu không chỉ là tác hại nứt hậu môn mà còn là một biến chứng của các bệnh hậu môn – trực tràng nói chung. Nếu không điều trị bệnh kịp thời hay chậm trễ đến bác sĩ chuyên khoa để thăm khám, tình trạng chảy máu khi đại tiện hoặc vận động mạnh sẽ làm cho cơ thể bị thiếu hụt sắt, mất máu, gây hoa mắt, nhức đầu, chóng mặt, suy giảm trí nhớ,…. Điều này không chỉ gây nguy hiểm đến sức khỏe mà còn khiến công việc bị gián đoạn, chất lượng cuộc sống đi xuống.

Nhiễm trùng hậu môn

Một tác hại nứt hậu môn mà không thể không đề cập khi nói đến vấn đề này là tình trạng hậu môn bị viêm nhiễm, sớm phát triển thành polyp hậu môn. Do vấn đề vệ sinh không đảm bảo, kết hợp với môi trường tại hậu môn vốn không sạch sẽ và hiện tượng chảy máu, tiết dịch thường xuyên tại đây đã tạo điều kiện cho các hại khuẩn phát triển, gây viêm nhiễm, thậm chí có mủ.

Nhiễm trùng máu

Nhiễm trùng máu là một trong những biến chứng nguy hiểm của nứt hậu môn. Hậu môn vốn tập trung khá nhiều mạch máu nên các tổn thương tại đây nếu không được điều trị kịp thời và đúng hướng sẽ làm cho các vi khuẩn xâm nhập vào mạch máu và gây nhiễm trùng. Với hậu quả này, bệnh nhân tuyệt đối không nên xem thường bởi nó có ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng.

nhung tac hai nut hau mon gay ra

Nhiễm trùng máu - biến chứng nguy hiểm từ nứt kẽ hậu môn

Ung thư hậu môn

Hoại tử dẫn đến ung thư hậu môn là tác hại nứt hậu môn cần phải đặc biệt chú ý nếu có ý định tự điều trị tại nhà hoặc không chữa bệnh tại địa chỉ chuyên khoa uy tín. Vùng hậu môn bị viêm nhiễm trong thời gian dài sẽ dẫn đến hoại tử và liên tục kích thích tế bào ung thư phát triển, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và sinh hoạt của bệnh nhân.

Ảnh hưởng sinh hoạt

Những triệu chứng khi bị nứt hậu môn có mức độ nặng hơn với tần suất ngày càng nhiều khiến bệnh nhân không khỏi lo lắng đến sức khỏe bản thân. Tâm lý bất an cùng cảm giác khó chịu, đau rát khiến các hoạt động diễn ra hàng ngày bị gián đoạn, khó tập trung vào công việc dẫn đến hiệu quả, năng suất lao động sụt giảm không kiểm soát là những tác hại nứt hậu môn.

Tác động đến chất lượng tình dục

Tác hại nứt hậu môn nếu không chữa trị sớm và kịp thời là làm cho chất lượng tình dục bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Các biểu hiện của bệnh khiến người bị mất tự tin khi đứng trước bạn tình, cảm thấy khó khăn mỗi lần gần gũi, không thể hiện hết mình với bạn đời cũng làm tác động đến tâm lý của bản thân và đối phương, lâu dần khiến tình cảm phai nhạt, đời sống hôn nhân đứng trước nguy cơ tan vỡ rất lớn.

nhung tac hai nut hau mon gay ra

Chất lượng tình dục bị ảnh hưởng nếu không điều trị nứt hậu môn

Phòng Khám Đa Khoa Đức An đã và đang triển khai hiệu quả hình thức tư vấn và nhận đặt lịch khám trước online nhằm giúp tiết kiệm và linh hoạt thời gian cho người bệnh. Do đó, nếu còn thắc mắc nào chưa rõ về tác hại nứt hậu môn hay các câu hỏi khác liên quan, hãy gọi đến số (0258) 625 5555 hoặc click vào khung chat bên dưới để được hỗ trợ.